บริจาค

เห็นว่า..บล็อกนี้ดี มีประโยชน์... โปรดสนับสนุนผู้ทำบล็อกได้ที่ พร้อมเพย์ 083-4616989
หรือบัญชี 002-1-70462-8 กสิกรไทย สาขาบางลำภู

การครองจีวรของพระ


หลวงปู่ชั้ว ท่านเขียนเรื่องการห่มผ้าม้วนขวา ม้วนซ้ายของพระไว้ดังนี้

การที่พระห่มผ้าม้วนขวาม้วนซ้ายนี้ เป็นของลึกลับอยู่ ข้าพเจ้าเที่ยวสืบถามดูนักต่อนักแล้ว ว่าข้างไหนถูก ข้างไหนผิดกันแน่

ไม่มีใครบอกได้เลย กระทั่งเปรียญเก้าประโยค เป็นแต่บอกว่าให้ทำเหมือนๆ กัน

ข้าพเจ้าก็นึกว่า แบบหลับตาคลำทางกันอย่างนี้จะไปได้เรื่องราวอะไรกัน จนเข้าไปเรียนวิปัสสนากับหลวงพ่อวัดปากน้ำ ภาษีเจริญ ที่จังหวัดธนบุรีอยู่หลายปีกว่าจะรู้เรื่อง

ออกมาบ้านนอก แล้วก็เข้าไปในกรุง แต่เข้าๆ ออกๆ อยู่อย่างนี้สิบหกปี จึงรู้เรื่องว่าห่มผ้าม้วนขวาม้วนซ้ายเป็นอย่างไร

คือมีพระพุทธเจ้าอยู่สามภาคที่ไม่ถูกกัน เป็นข้าศึกกันจริงๆ เข้ากันไม่ได้อย่างเด็ดขาด เพราะผิดธาตุผิดธรรมกัน พระพุทธเจ้าสามภาคนี้ ขาวภาคหนึ่ง ดำภาคหนึ่ง ไม่ดำไม่ขาวภาคหนึ่ง

ภาคขาวนั้น คือ กุสลาธัมมา พระพุทธเจ้าภาคนี้พระกายขาวใสเหมือนแก้วขาว เกตุแหลมเป็นดอกบัวตูม ให้สุขแก่สัตว์แต่ฝ่ายเดียว ไม่มีให้ทุกข์เลย

อีกภาคหนึ่ง อกุสลาธัมมา พระพุทธเจ้าภาคนี้พระกายดำใสเหมือนแก้วดำ หรือนิล เกตุแหลมเป็นดอกบัวตูม ให้ทุกข์แก่สัตว์ฝ่ายเดียว ไม่มีให้สุขเลยเหมือนกัน

อีกภาคหนึ่ง อัพยากตาธัมมา พระพุทธเจ้าภาคนี้พระกายไม่ขาวไม่ดำ ใสเป็นสีกลาง ใสเหมือนแก้วสีตะกั่วตัด จะว่าขาวก็อมดำ จะว่าดำก็อมขาว เกตุแหลมเป็นดอกบัวตูมเหมือนกัน ให้ไม่สุขไม่ทุกข์แก่สัตว์

ต้นธาตุต้นธรรม
สำหรับต้นธาตุต้นธรรมของภาคขาวสายของพระสมณโคดม มีฤทธิ์มากกว่าภาคขาว ต้องคอยช่วยภาคขาวอยู่เหมือนกัน ให้สุขแก่สัตว์เหมือนภาคขาว

ภาคนี้พระกายสีเหลือง เหมือนแก้วสีเหลือง ห่มผ้าคาดรัดประคด หรือบางทีห่มบังเฉวียง คือห่มจีบพาดบ่าเอาชายข้างหนึ่งขึ้นเหน็บชนบ่าซ้าย

คำว่า ต้นธาตุต้นธรรมนี้ หลวงปู่ชั้วหมายความถึง “พระพุทธเจ้านิพพานเป็นองค์แรก” 

พระพุทธเจ้านั้น จะมีอยู่ 2 แบบ คือ นิพพานกายธรรม กับ นิพพานเป็น  นิพพานกายธรรมก็อย่างเช่นพระพุทธเจ้าของเรานี้  คือ พระองค์จะต้องปรินิพพานเสียก่อน แล้วเอากายธรรมเข้าอายตนะนิพพาน

ส่วนนิพพานเป็นนั้น พระองค์ไม่ตรงปรินิพพาน กายเนื้อของพระองค์ ใสเป็นแก้ว เบา แล้วเข้าอายนตะนิพพานไปเลย

ทั้งนิพพานกายธรรมกับนิพพานเป็นอยู่อายตนะนิพพานเดียวกัน แต่นิพพานเป็นอยู่ลึกเข้าไป

พระพุทธเจ้าทั้งสองประเภทดังกล่าว จะมี “ต้น” คือ เป็นองค์แรกของสายธาตุธรรม

มีพระรัศมีทั้ง หกประการด้วยกันทั้งนั้น พระรัศมีต้นธาตุต้นธรรมกับของภาคขาวนิ่มตานวลตาเหมือนกัน แต่พระรัศมีภาคดำนั้นบาดตาเคืองตา พระรัศมีภาคกลางไม่บาดตาเคืองตา ไม่นิ่มตานวลตา แล้วก็เข้ากันไม่ได้

พระพุทธเจ้าขาว กลาง ดำ สามภาคนี้คอยประมูลฤทธิ์กันอยู่เสมอ แย่งกันปกครองธาตุธรรม

ภาคขาวก็คอยจะสอดสุขให้แก่สัตว์โลก ภาคกลางกับภาคดำคอยกีดกันไว้ ภาคดำก็คอยจะสอดทุกข์ให้แก่สัตว์โลก ภาคขาวกับภาคกลางก็คอยกันไว้

ถ้าภาคกลางจะสอดไม่สุขไม่ทุกข์ให้แก่สัตว์โลก ภาคขาวกับภาคดำก็คอยกันไว้เหมือนกัน ไม่ให้ความสะดวกแก่กันได้ ไม่งั้นเสียอำนาจกัน

ภาคขาวเห็นว่าทำดี ให้สุขแก่สัตว์จึงจะถูก, ภาคดำเห็นว่าทำชั่ว ให้ทุกข์แก่สัตว์จึงจะถูก, ภาคกลางเห็นว่าทำไม่ดีไม่ชั่ว ให้ไม่สุขไม่ทุกข์แก่สัตว์จึงจะถูก

จะเห็นว่า การห่มจีวร ไม่ใช่แค่ห่มจีวรอย่างไรก็ได้  เพราะในที่สุดละเอียดแล้ว มารเข้าพยายามแทรกแซงฝ่ายขาวให้เนิ่นช้าต่อนิพพานมากที่สุด 

มารแทรกแซงธรรมะภาคขาวไปทุกเรื่องเท่าที่จะทำได้ ขนาดการห่มจีวรมารมันก็ยังแทรกแซงให้แตกออกไปเป็นหลายประเภท

นิกายหนึ่ง ก็มีจีวรและการห่มไปแบบหนึ่ง  ขนาดนิกายเดียวกัน ก็ยังห่มไม่เหมือนกัน





10 ความคิดเห็น:

  1. ตรงนี้แหละที่ผมงง

    ๑. ต้นนิพพานเป็น คือพระพุทธเจ้าองค์แรกตั้งแต่มีธาตุมีธรรมมาใช่หรือไม่ครับ เป็นองค์ที่มีบารมีมากที่สุดในหมู่พระพุทธเจ้าทั้งหมด ใช่หรือไม่ครับ

    ๒. ทำไมต้นนิพพานเป็นของภาคขาว ถึงมีพระวรกายสีเหลืองครับ เพราะโดยปกติแล้วภาคขาวจะมีแต่กายสีขาว หรือว่าพระวรกายสีเหลืองนั้นคือกายมนุษย์ของพระองค์

    ข้อมูลนี้ปรากฏอยู่หลายเวป แต่มีแต่บล็อกของ ดร. นี่แหละที่มีการวิเคราะห์ด้วย (ที่อื่นลากข้อมูลลง แล้วก็จบ)

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. 1) ต้นนิพพานเป็น เป็นต้นสายของพวกเราในขณะนี้ คือ องค์แรกของพวกเรา จะเป็นนิพพานเป็นองค์แรก คือ แรกของแรกของแรกทั้งหมดเลยนั้น ตอบไม่ได้

      2) เป็นกายมนุษย์จึงสีออกเหลือง

      ยังวิเคราะห์ไม่หมด เดี๋ยววิเคราะห์เพิ่มเติมไปเรื่อยๆ ตอนนี้รีบเอาลงไปก่อน

      ลบ
  2. ๑. พระพุทธเจ้านิพพานเป็นนี่ บารมีอย่างต่ำกี่อสงไชยครับ

    ๒. กายมนุษย์ของนิพพานเป็นภาคขาว (พระพุทธเจ้าและจักรพรรดิ) มีดวงทุกข์และดวงสมุทัยไหมครับ

    ๓.แล้วระดับ "ต้น" เนี่ย เป็นได้เฉพาะพระพุทธเจ้านิพพานเก่าๆเท่านั้นหรือเปล่าครับ พระพุทธเจ้านิพพานใหม่ๆ และพระอรหันต์สาวก มีสิทธิ์เป็นได้หรือเปล่า

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. 1) ลุงไม่เคยบอก แต่น่าจะมากกว่านิพพานกายธรรมหลายเท่า

      2) ไม่มี

      3) คำว่า "ต้น" มีหลายต้น และต้องเป็นองค์แรกในยุคใดยุคหนึ่ง พระพุทธเจ้าใหม่ๆ เป็นไม่ได้แน่นอน พระอรหันต์สาวกไม่ต้องพูดถึง

      ลบ
  3. อยากเรียนถามเกี่ยวกับพระบรมพุทธเจ้า เป็นองค์เดียวกับต้นธาตุของสายขาว หรือปล่าวครับ

    ตอบลบ
  4. คุณไปเอาศัพท์ "พระบรมพุทธเจ้า" มาจากไหน

    สำหรับต้นธาตุนั้น มีมาก ไม่ใช่มีองค์เดียว เมื่อมีต้นธาตุ ก็ต้องมีกลางธาตุ ปลายธาตุ

    ต้นธาตุนั้น หมายถึงว่า บำเพ็ญบารมีมากจนกระทั่งเป็น "ต้นธาตุ" ได้ ไม่ใช่ว่า "เป็นต้นกำเนิด"

    ตอบลบ
  5. 1. พระที่ห่มจีวรผิด คนที่สร้างพระพุทธรูปเกตุเปลวนี่ มารจะเหมาเอาว่าเป็นสาวกของเขาไหมครับ

    2. การเคารพกันในนิพพาน พระพุทธเจ้ารุ่นน้องต้องไหว้พระพุทธเจ้ารุ่นพี่หรือเปล่าครับ แล้วไหว้กันยังไง
    ผมหมายถึง ลักษณะท่าทาง เหมือนกับวัฒนธรรมการไหว้ของคนไทยในทุกวันนี้หรือเปล่า
    คือผมสงสัยว่า การไหว้อาจจะโดนมารแทรกแซง จนผิดเพี้ยน เหมือนกับเรื่องจีวรพระ และเกตุพระพุทธรูป
    แล้วถ้าไหว้ผิดท่านี่ จะได้บุญหรือเปล่าครับ แล้วมารจะเหมาเอาเป็นพวกหรือเปล่า

    ตอบลบ
  6. 1) เป็นมารหรือไม่เป็นมาร ดูที่ดวงธรรม กับดูที่พฤติกรรม แต่การห่มจีวรผิดนี่ มาจากศีลที่ผิดอยู่ก่อน ถึงไม่เป็นมาร แต่ก็ไม่เป็นภาคขาวเต็มตัว

    2) การไหว้ไม่มีในสวรรค์ เท่าที่รู้เขาจะวิธี "วนขวา" เหมือนวนโบสถ์

    ในนิพพานไม่รู้เหมือนกันว่า ทำอย่างไร แต่ไม่มีการไหว้กันแน่ๆ

    การจะตัดสินใครว่าเป็นมาร หรือไม่เป็น เขาดูที่ดวงธรรม

    ตอบลบ
  7. ไม่ระบุชื่อ4 มกราคม 2558 เวลา 15:45

    สมเด็จพระศีรี สรรเพชรพระพุทธเจ้าต้นธาตุ องค์แรก = สมเด็จองค์ ปฐม ? ! ?

    ตอบลบ
  8. ในทางวิชาธรรมกาย ค้นพบจนถึงนิพพานเป็น

    ตอบลบ